Thứ Sáu, 20 tháng 8, 2010

LỜI NÓI ĐẦU

Ngày 16 tháng 7 năm 1946 , tại thị xã Quảng Yên (Tỉnh Quảng Yên nay là Quảng Ninh), Trung Đoàn 98, tiền thân là Trung Đoàn 1- Trung Đoàn 756 – Trung Đoàn 572 – Trung Đoàn 50 chính thức làm lễ trọng thể ra mắt nhân dân với đội hình của một đơn vị chủ lực chính quy.
Gắn chặt với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ Quốc và xây dựng Đất Nước, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của Trung Đoàn đã kế tiếp nhau hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà nhân dân và Quân đội giao phó.
Từ những đơn vị du kích, Bộ Đội địa phương vùng “vàng đen” của Tổ Quốc trở thành Bộ Đội chủ lực, đứng trong đội hình Đại Đoàn 316, Trung Đoàn 98 đã liên tục tham gia tác chiến trên khắp các địa bàn từ Quảng Ninh, Bắc Ninh…đến Sơn La, Lai Châu, lập nên nhiều chiến công chói ngời, góp phần rất quan trọng vào thắng lợi vĩ đại của cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp.
Tiếp đó, sau những năm tháng tham gia giúp nhân dân Tây Bắc khắc phục hậu quả chiến tranh, ổn định cuộc sống, vận động nhân dân đấu tranh chống di cư vào nam ở vùng Thái Bình, Nam Định, tham gia mở đường ở miền Tây Bắc, theo yêu cầu của Quân Đội, Trung Đoàn Bộ Binh 98 chuyển thành Trung Đoàn Công Binh 98 về trực thuộc Cục Công Binh Bộ Quốc Phòng, rồi trực thuộc Đoàn 559 – Binh Đoàn Trường Sơn.
Trước tình hình nhiệm vụ mới, Trung Đoàn nhanh chóng kiện toàn tổ chức , biên chế, trang bị để phục vụ cho việc vận chuyển nhân lực, vật lực chi viện cho chiến trường Miền Nam đánh Mỹ.
Với những kinh nghiệm tích lũy được từ những thời gian mở đường ở Tây Bắc và khí thế hào hùng của Điện Biên Phủ năm xưa, cán bộ, chiến sĩ Trung Đoàn vừa xẻ núi, san đồi mở đường vừa chiến đấu chống lại chiến tranh phá hoại của địch. Và cùng với thời gian, những con đường do Trung Đoàn mở đã góp phần nối dài và hoàn thiện tuyến vận tải chiến lược Trường Sơn đến khắp các địa bàn chiến trường Miền Nam. Đây thực sự là những đóng góp xứng đáng của Trung Đoàn Công Binh 98 cho sự toàn thắng của sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của Dân Tộc.
Kết thúc thắng lợi kháng chiến chống Mỹ, Đất Nước thống nhất, toàn Đảng, toàn Dân và toàn Quân cùng bước vào công cuộc xây dựng Đất Nước, Trung Đoàn tiếp tục nhiệm vụ mở đường phục vụ phát triển Kinh Tế - Quốc Phòng. Tiếp đó, thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện của Đảng, theo chủ trương của Bộ Quốc Phòng, cũng như nhiều đơn vị, Trung Đoàn Công Binh 98 được chuyển thành Công Ty Xây Dựng 98, hoạt động theo cơ chế hạch toán kinh doanh. Tuy còn gặp phải những khó khăn và hạn chế nhất định, nhưng hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty đã không ngừng phát triển, đáp ứng được yêu cầu của Bộ Quốc Phòng cũng như Tổng Công Ty Xây Dựng Trường Sơn đề ra.
Trải qua hơn 60 năm xây dựng, chiến đấu, lao động và trưởng thành, với nhiều chức năng khác nhau gắn với những giai đoạn lịch sử khác nhau, nhưng các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Trung Đoàn 98 – Công Ty Xây Dựng 98 luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhiều tập thể và cá nhân cán bộ, chiến sĩ của Trung Đoàn đã được Đảng, Nhà Nước và Quân Đội trao tặng danh hiệu và phần thưởng cao quý.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét